Lan tỏa hình ảnh sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tại diễn đàn Văn hóa Thanh niên ASEAN

Vừa qua, 04 sinh viên Khoa Phát triển Nông thôn, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã tham gia Diễn đàn Văn hóa Thanh niên ASEAN lần thứ 19 và ASEAN+3 lần thứ 9 (AYCF) tại Đại học Brunei Darussalam từ ngày 23 đến 28/6/2024. Năm 2024, Diễn đàn được tổ chức với chủ đề “Cùng nhau hướng tới tương lai để bảo tồn nghệ thuật và văn hóa”; quy tụ gần 150 sinh viên và cán bộ quản lý đến từ 29 đại học trong 10 quốc gia ASEAN và 3 quốc gia đối tác ASEAN+3 (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc), Trong đó, Việt Nam có 03 Trường đại diện tham dự gồm: Trường ĐHCT, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đoàn đại biểu Việt Nam gồm: Trường ĐHCT, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc Gia Hà Nội

Tại diễn đàn, sinh viên Trường ĐHCT đã tham gia các hoạt động giới thiệu, giao lưu và tìm hiểu văn hóa của các quốc gia trong khu vực như: biểu diễn các tiết mục văn hóa – nghệ thuật, tham gia gian hàng văn hóa, trải nghiệm các nhạc cụ và trang phục truyền thống. Bên cạnh đó, chương trình còn tổ chức hội thảo về trải nghiệm văn hóa nghệ thuật truyền thống của Brunei, cũng như tham quan Bảo tàng Lễ phục Hoàng gia và các điểm du lịch văn hóa đặc sắc. Trong suốt chương trình, đoàn sinh viên Trường ĐHCT đã tích cực tham gia các hoạt động, góp phần quảng bá hình ảnh sinh viên, đất nước, con người Việt Nam đến các trường đại học trong khu vực.

 

Học tập và trao đổi các chuyên đề về văn hóa

Đoàn đại biểu Trường ĐHCT tại Lễ khai mạc Chương trình

Tiết mục quốc gia với tựa đề “The sound of Vietnam” (Thanh âm Việt Nam)

Gian hàng của Đoàn Việt Nam tại phiên chợ trưng bày đặc sắc văn hóa

Bên cạnh các hoạt động chính, các sinh viên còn có cơ hội đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei; đoàn đã được tìm hiểu thông tin về hoạt động của Đại sứ quán, đặc biệt là thông tin về cơ hội học tập, học bổng du học Brunei dành cho sinh viên Việt Nam.

Chuyến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei

Diễn đàn Văn hóa Thanh niên ASEAN lần thứ 19 và ASEAN+3 lần thứ 9 tại Brunei không chỉ là một sự kiện quan trọng thể hiện sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa khu vực mà còn là một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy trao đổi và hợp tác văn hóa giữa các quốc gia ASEAN.

Hiệu trưởng Trường Đại học Brunei Darussalam tặng biểu trưng lưu niệm cho đoàn Trường ĐHCT

Diễn đàn đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, hứa hẹn là tiền đề cho những hợp tác văn hóa bền vững giữa các nước tham gia trong tương lai, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết và phát triển. Qua chuyến đi, sinh viên Trường ĐHCT đã có cơ hội được trải nghiệm và học tập các kiến thức bổ ích, từ đó tích lũy thêm kinh nghiệm trong giao tiếp liên văn hóa, đồng thời góp phần lan tỏa hình ảnh và văn hóa Việt Nam với niềm tự hào dân tộc đến các quốc gia trong khu vực.

Diễn đàn Văn hóa thanh niên ASEAN và ASEAN+3 là hoạt động thường niên do Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) phối hợp với các đại học thành viên tổ chức theo hình thức đăng cai luân phiên nhằm mục tiêu tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa các trường đại học, thông qua sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa của 10 quốc gia Đông Nam Á và 03 quốc gia Đông Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc). Diễn đàn là nơi quy tụ các tài năng nghệ thuật trẻ nhằm giới thiệu vẻ đẹp đa dạng của nghệ thuật và văn hóa của các quốc gia, đồng thời bảo tồn nét đẹp truyền thống của cộng đồng ASEAN+3. Trong năm 2025, Diễn đàn Văn hóa thanh niên ASEAN lần thứ 20 và ASEAN+3 lần thứ 10 dự kiến sẽ tổ chức tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan).

Một số hình ảnh tại chương trình:

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại trường Đại học Brunei Darussalam (UBD)

Chuyến tham quan học tập văn hóa ở huyện Temburong

Tham quan Nhà thờ Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddin

Lễ Bế mạc Chương trình